Culture Shock และ 7 ขั้นตอนของการปรับตัว สำหรับการไปเรียนต่อต่างประเทศ
 
 

“Culture Shock และ 7 ขั้นตอนของการปรับตัว” สำหรับการไปเรียนต่อต่างประเทศ!!

Culture Shock ซึ่งก็คือการที่คนเรารู้สึกไม่สบายตัวไม่สบายใจทำอะไรไม่ถูกเวลาที่ต้องไปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองหรือในที่ที่ชีวิตความเป็นอยู่ไม่เหมือนกับในชีวิตปกตินั่นเอง

ขั้นตอนของการปรับตัว สำหรับการไปเรียนต่อต่างประเทศครั้งแรก ซึ่งแบ่งออกเป็น 7 ระดับด้วยกัน ดังนี้


general

 

1. Culture Shock

เมื่อไปถึงต่างประเทศใหม่ๆ คุณจะเกิดคำถามกับตัวเองขึ้นมาว่า “ที่ชั้นมาทำอะไรที่นี่ ทำไมชั้นต้องหนีจากครอบครัวจากเพื่อนมาแบบนี้ด้วย?” ในช่วงแรกอาจจะเกิดอาการนอนไม่หลับ อยากคุยกับคนที่บ้าน หรืออาจจะเกิดความคิดที่จะกลับบ้านขึ้นมาได้ ข่าวดีก็คือ ระยะนี้จะกินเวลาไม่นาน สิ่งที่ต้องทำคือพยายามอดทนและก้าวผ่านจุดนี้ไปให้ได้

 

2. Overwhelming enthusiasm

หลังจากที่ผ่านจุดแรกไปแล้ว คุณก็จะเริ่มรู้สึกว่า “ที่นี่ก็น่าสนใจเหมือนกันแฮะ!!” แล้วทุกอย่างจะกลับจากหน้ามือเป็นหลังมือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ตึกรามบ้านช่อง วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ทุกสิ่งทุกอย่างจะดูน่าสนใจและดูตื่นตาตื่นใจไปเสียหมดในสายตาของคุณ

 

3. Fresher’s Week

ในตอนนี้คุณจะแฮปปี้มากกับชีวิตใหม่ในต่างแดน คุณจะได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ ได้ปาร์ตี้สังสรรค์ พบปะผู้คนมากมาย ถือได้ว่าเป็นช่วงที่คุณมีความสุขที่สุดกับการเป็นนักเรียนต่างประเทศเลยหล่ะ

 

4. Motivation and inspiration

หลังจากนี้ก็จะเข้าสู่ช่วงเปิดภาคเรียนอย่างจริงจังเสียที คุณจะพบว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันแตกต่างจากที่บ้านมาก ช่วงนี้เป็นช่วงที่คุณจะเกิดแรงกระตุ้นและแรงบันดานใจบางอย่าง คุณจะมีแรงฮึดที่ว่าจะต้องประสบความสำเร็จในชีวิตให้ได้ ต้องนำใบปริญญากลับไปฝากที่บ้านให้ได้ อะไรประมาณนั้น

 

5. Fear and panic

โชคร้ายหน่อยที่แรงบันดานใจในการเรียนจะอยู่กับคุณได้ไม่นาน เพราะหลังจากที่เริ่มเรียนไปได้สักพัก คุณจะพบกับบทเรียนมหาโหด การบ้านที่ถาโถมเข้ามา จนเกิดคำถามกับตัวเองว่า “นี่ชั้นจะก้าวผ่านจุดนี้ไปได้ยังไงกัน?” คุณจะเริ่มหมดหวัง ทุกสิ่งทุกอย่างจะทำให้คุณกลัวไปเสียหมด

 

6. Homesickness

หลังจากนั้นคุณจะเริ่มคิดถึงบ้าน คิดถึงพ่อแม่ เพื่อนเก่า คุณจะเริ่มถามตัวเองอีกครั้งว่า “ที่ชั้นมาทำอะไรที่นี่?” สิ่งที่คุณต้องทำคือรับมือกับมันให้ได้ บอกกับตัวเองว่าจะต้องผ่านมันไปให้ได้ มีคนตั้งมากมายที่ก้าวผ่านจุดนี้ไปได้ คุณก็ต้องเป็นหนึ่งในนั้นเช่นเดียวกัน

 

7. Adaptation

หลังจากที่คุณก้าวผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายมาได้ หลังจากนี้คุณจะเริ่มปรับตัวได้ คุณจะกลายเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของสังคมนั้น ทุกอย่างจะกลายเป็นเหมือนกิจวัตรประจำวันของคุณ และคุณจะเริ่มรู้สึกว่า ที่นี่ก็เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของคุณนั่นเอง

 

Cr. wegointer

 
 
  ทีมงานเรียนนอกดอทคอม
[04 September 2014 , 10: 54 : 04]