จะเรียนต่อ ปตรี ที่เมกาคับ เอาแบบประหยัดสุดๆ
 
 

คือตอนนี้เปนนักเรียนแลกเปลี่ยนอยู่ Lawton,Oklahoma ครับ

แม่ผมก็ชอบอยากให้มาเรียนต่อก็จะส่งมาให้

แต่เดกที่นี่เค้าส่งตัวเองเรียนกัน ก็เลยอยากพึ่งตัวเองครับ

ผมอยากไปรัฐแถวๆนี้อะคับเพราะคุ้นดี ไปเมืองเล็กๆก็ได้ หาเงินเก่งแล้วค่อยไปเมืองใหญ่ๆ

ผมขอความกรุณาถามพี่ๆว่า

1 สอบtoeflที่นี่ต้องให้ได้คะแนนดีมากๆมั้ยคับ(ผมสอบactได้19เองครับ คิดว่าจะสอบtoeflได้มั้ยอะ)

2แอบออกไปทำงานนอกcampusได้มั้ยครับ

3 ผมจะสอบชิงทุนแข่งกะเด็กเมกาได้มั้ยครับ(ผมได้diplomaแล้วก็มีcreditทุกอย่างจากhigh schoolครับ)

4ค่าใช้จ่ายคร่าวๆจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ

 

ผมขอขอบคุณพี่ๆที่ช่วยตอบค้าบบ

คิดว่าคงคุ้มค่าที่จะมาต่อที่นี่ แต่ไม่อยากอยู่ที่ lawtonแล้วคับไม่มีคนไทย

ขอบคุณคับ  ^^

 
 
  Tasun Prakun
[21 May 2009 , 13]
 
     #1
 

สวัสดีค่ะ น้อง

 

1.การสอบTOEFL เพื่อเรียนต่อระดับปริญญาตรีในสหรัฐอเมริกา หากน้องต้องการเข้ามหาวิทยาลัยโดยตรงเลย มหาวิทยาลัยโดยส่วนใหญ่ต้องการคะแนนขั้นต่ำควรได้ที่ประมาณ 500 scores for TOEFL paper based and for ibt TOEFL ควรได้ขั้นต่ำ 71 ค่ะ มีบางมหาวิทยาลัย อาจต้องการสูงกว่าหรือต่ำกว่าเล็กน้อยค่ะ แต่ ถ้าจะเข้าเรียนระดับปริญญาตรีโดยผ่าน Community College ก่อน ถึงเข้ามหาวิทยาลัยต่อ ปี 3 นั้น  ในหลาย community College จะเอาคะแนน เพียง 450-480 ค่ะ เข้าเรียนทาง Community College ก็จะง่ายกว่าเพราะว่าใช้คะแนนน้อยกว่าค่ะ

 

2.การทำงานข้างนอก Campus ในขณะที่ถือวีซ่านักเรียนถือว่าผิดกำหมายค่ะ แต่อนุญาตให้นักเรียนทำงาน on campus ได้ค่ะ คือ ทำได้ 20 ชม. ต่อสัปดาห์ค่ะ Wage ก็แล้วแต่ลักษณะงานนะคะ มีตั้งแต่ ชั่วโมงละ 5 เหรียญกว่า ๆ ถึง ชั่วโมง ละ 15 เหรียญก็มีค่ะ  เราอาจเห็นบางคนทำงานตามร้านอาหาร อันนี้ จริง ๆ แล้วก็ผิดกฎหมายนะคะ แต่นักเรียนไทยมักแอบทำกัน โดยส่วนใหญ่   ถ้าเจ้าหน้าที่มาตรวจก็ต้องหลบค่ะ

 

ส่วนที่ทำงานกันตามบริษัทแต่เป็น part-time นั้น ต้องเริ่มเรียนแล้ว อย่างน้อย 1 academic year นะคะ และถือว่าเป็นการใช้สิทธิของ OPT ( Optional Practical Training) ค่ะ อันนี้ หากใช้ในระหว่างที่ยังเรียนอยู่ เมือจบระดับ  Degree or Associate Degree แล้ว  ระยะของ OPT ที่ใช้ไปแล้วจะถูกนำมาหักออกค่ะแล้วคำนวณว่าเหลือเท่าไหร่ เดิมอเมริกาให้ OPT นักศึกษาที่จบในระดับ Degree or Associate Degree ที่ 1 ปี แต่ได้ข่าวว่าจะขยายให้เป็น 2 ปี ในเร็ว ๆนี้ ค่ะ   แต่การได้งานทำในช่วง OPT ในอเมริกาไม่ใช่เรืองง่ายแล้วเดี๋ยวนี้ มักต้องเป็นสาขาที่ทางอเมริกาขาดแคลน และต้องการ แรงงานเสริมจากนอกประเทศเขาจริง ๆ ค่ะ

 

3. เรืองการสอบชิงทุนนั้น เรามักไม่มีทุนที่จะแย่งกับเด็กอเมริกันค่ะ เพราะเขาจะระบุลงไปเลยว่าเป็นทุนที่ให้เด็กอเมริกัน หรือ ทุนทั่วไป หรือเด็ก สัญชาติไหน ทุนสำหรับเด็กต่างชาติโดยเฉพาะ เอเชีย จะน้อย มาก ๆ  วิธีที่ดีทีสุด คือ หาที่เรียนให้ได้ก่อน และเข้าไปเรียน แล้วค่อยขอทุน อันนี้จะง่ายกว่า ยิ่งถ้าน้องเรียนดี และเรียนในสาขาที่เขาต้องการอันนี้ยิ่งมีโอกาสได้ทุนมาก เมือเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแล้ว ทุน ของผู้บริจาคในคณะ หรือมหาวิทยาลัย เช่นทุนจากศิษย์เก่านั้น เรามีสิทธิ์ จะแย่งกับคนอเมริกันแน่ ๆ ค่ะ ทุนโดยวิธีนี้ง่ายกว่า และแข่งขันน้อยกว่า ทุน ที่เราจะขอก่อนเข้าเรียนจากมหาวิทยาลัยค่ะ  บางที่ถ้าเราช่วยอาจารย์ทำวิจัย เราก็อาจได้ค่าขนมมาเป็นทุนการเรียนได้ด้วยเช่นกันค่ะ

 

4.ถ้าใช้จ่ายในการเรียนในอเมริกา นะคะ ค่าเรียนของ Community College เริ่มที่ประมาณ $ 6,000 / academic year , if you want to study in the university it may start from $7,000-50,000 / academic year. ค่ะ  อันนี้ยังไม่รวมีพักนะคะ

 

ยังไงพี่อยากให้น้องลองติดต่อเข้ามานะคะ เพราะที่เป็นตัวแทนหลากหลายสถาบันในอเมริกาค่ะ พี่ให้บริการฟรีโดยไม่เสียค่าใช้ในการให้บริการแต่อย่างใดค่ะ น้องเสียเท่ากับที่น้องสมัครโดยตรงด้วยตนเองเลยนะคะ บางที่หากที่สมัครผ่านทางพี่ยังถูกกว่าด้วยค่ะ

 

หากน้อง ๆ หรือเพื่อน ๆ ของหนูมีข้อสงสัยเรื่องการเรียนต่อ หรือต้องการให้พี่แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ การขอวีซ่า  การจัดหาที่พัก จองตั๋วเครื่องบิน  ทางเรามีความยินดีและคำปรึกษาฟรี ที่จะให้การบริการที่เป็นมิตร อบอุ่น และเป็นกันเอง  แล้ว น้อง ๆ จะพบว่า เรื่อง เรียนภาษา เรียนต่อตรี เรียนต่อโท เรื่องสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยในอเมริกา เรียนต่อมหาวิทยาลัยในอังกฤษ เรียนต่อมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย เรียนต่อมหากวิทยาลัย ในแคนาดา เรียนต่อมหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ ไม่ยากอย่างที่คิด

 

รวมทั้งเรื่องวีซ่า อเมริกา วีซ่า อังกฤษ วีซ่า ออสเตรเลีย วีซ่า แคนาดา วีซ่านิวซีแลนด์ วีซ่าเยอรมัน วีซ่า ยุโรป  แล้วการเรียนต่ออเมริกา เรียนต่ออังกฤษ เรียนต่อออสเตรเลีย เรียนต่อแคนาดา เรียนต่อนิวซีแลนด์ เรียนต่อสวิสเซอร์แลนด์ จะ เป็นเรื่องง่ายนิดเดียว

 

 น้อง ๆ สามารถติดต่อได้ 02-642-0371-5หรือที่ ชั้น 3 ฟอร์จูนทาวน์ ฝั่งโรงแรม MTR  พระราม 9  เพื่อพบกับพี่ดี้และ ทีมงานได้  แล้วพบกันนะคะ   

 Anytime, you think about " Study Abroad" or Study in USA,  Stuydy in UK, Study in Australia, Study in Canada, Studying New Zealand , Study in Singapore, Study in Switzerland and so on,  Please think about Riannok.com. " Your Success begins here at TIE / Riannok.com"

ด้วยความปรารถนาดี และขอบคุณ สำหรับ สิ่งดี ๆ ที่มีให้กันตลอดมาค่ะ

พี่ดี้ และ ทีมงาน

 

 
 
 
[24 May 2009 , 20]