4 ข้อ Safety First อาบน้ำเบบี๋สนุกหายห่วง
 
 

สวัสดีจ้า สาวๆออแพร์ ห่างหายไปได้ซักพัก วันนี้พี่ฟ้าได้เอาข้อมูลดีเกี่ยวกับการอาบน้ำ เด็กน้อยมาฝากกันนะค่ะ สำหรับสาวออแพร์ที่เลือกไปดูแลเด็กเบบี๋กันนะค่ะ

สำหรับเบบี๋ วัย 7 เดือนขึ้นไปหรือเบบี๋ที่นั่งได้แล้ว ตอน “อาบน้ำ” จะเป็นช่วงเวลาแฮปปี้ของลูกน้อยและคุณทีเดียว และ “ความปลอดภัย” เป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องนึกถึงก่อนเสมอเมื่อถึงเวลาอาบน้ำของลูกทารก และอะไรบ้างที่เกี่ยวกับความปลอดภัยตอนอาบน้ำเบบี๋มาดูกันค่ะ


1. อุบัติเหตุจมน้ำ จมน้ำ แม้ว่าเจ้าตัวเล็กจะนั่งได้ กะละมังหรือ่างอาบน้ำก็ใบเล็กแล้ว และน้ำในอ่างก็มีน้อยนิด แต่เด็กเล็กมีโอกาสจมน้ำได้ตลอด เพราะแม้นั่งได้แต่การทรงตัวของลูกน้อยยังไม่ดีจึงมีโอกาสที่จะลื่นหรือล้ม
หน้าคว่ำคะมำลงไปได้ทุกเมื่อ และลูกน้อยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ดังนั้นน้ำน้อยแค่ไหนทารกก็จมน้ำเสียชีวิตได้

เพราะฉะนั้น ตอนอาบน้ำไม่ทิ้งลูกไว้ลำพังแม้เพียงนาทีเดียว...เด็ดขาด จึงต้องเตรียมของใช้ต่างๆ ให้พร้อมไว้ล่วงหน้า และวางในที่ที่สามารถใช้มือเดียวเอื้อมหยิบได้ โดยที่มืออีกข้างต้องประคองตัวลูกไว้ตลอดเวลา

2. อากาศและอุณหภูมิน้ำ ควรอาบน้ำให้เบบี๋ในที่อุณหภูมิห้อง 24 – 25 องศาเซลเซียสเพื่อให้ลูกรู้สึกสบายตัวและไม่ป่วยไข้ ส่วนน้ำสำหรับอาบเป็นน้ำอุณหภูมิห้อง หากจำเป็นต้องใช้น้ำอุ่น (ไม่ควรให้อุ่นมาก เพราะจะทำให้ลูกผิวแห้งได้) ควรผสมก่อนโดยใส่น้ำเย็นก่อนและค่อยๆ เติมน้ำร้อน ทดสอบอุณหภูมิน้ำอาบก่อนทุกครั้งด้วยท้องแขนหรือข้อมือของคุณ

3. อุปกรณ์ต่างๆหากอาบน้ำลูกในห้องน้ำ พื้นห้องน้ำเปียกจะทำให้เกิดอุบัติควรปูแผ่นยางกันลื่นไว้ด้วย หรือถ้าไม่ได้อาบในห้องน้ำ บริเวณที่อาบน้ำลูกควรเช็ดให้แห้งหากสบู่หกต้องทำความสะอาดให้หมดลื่น ถ้าต้องอาบน้ำใกล้ตรงจุดที่มีก๊อกน้ำที่อยู่ต่ำควรหุ้มด้วยยางเพื่อป้องกัน ศีรษะของลูกไปกระแทก และเก็บเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่น เครื่องเป่าผม ออกให้ห่างจากอ่างอาบน้ำของลูก

4. ไม่ปล่อยแช่ในอ่างที่มีฟองสบู่ตลอดเวลา เพราะแม้จะเลือกสบู่หรือแชมพูเฉพาะสำหรับเด็กทารกแล้ว ก็อาจก่อให้เกิดอาการแสบคันบริเวณผิวที่บอบบางของลูกได้ ผู้เชี่ยวชาญและคุณแม่ที่มีประสบการณ์แนะนำว่า อาบน้ำทารกด้วยน้ำเปล่าและใช้สบู่วันละครั้งเดียวก็เพียงพอ และยิ่งเบบี๋คนไหนแพ้ง่ายให้อาบน้ำเปล่าอย่างเดียวก็พอแล้วเด็กๆ ยิ่งสนุกและชอบหากใช้ฝักบัวอาบน้ำด้วย แต่ก็ควรระวังน้ำเข้าปาก เข้าจมูก เข้าหูลูกด้วยค่ะ

ภาพประกอบจาก http://www.thinkstockphotos.com/

นิตยสาร-real-parenting ขอขอบคุณ นิตยสาร Real Parenting ผู้สนับสนุนเนื้อหา
 
 
  p fah
[03 May 2014 , 16: 14 : 58]