ความรู้เรื่องเด็กอเมริกัน
 
  เด็กอเมริกัน (Au Pair)

หลังจากที่เรามาเป็น Au Pair เราก็มีความเห็นว่า การเลี้ยงดูเด็กอเมริกันค่อนข้างจะแตกต่างจากการเลี้ยงแบบไทยๆ

ครอบครัวอเมริกันมักจะให้อิสระกับเด็กๆ ด้านการแสดงความคิดเห็นและการตัดสินใจในทุกๆเรื่อง เด็กอเมริกันจึงกล้าแสดงออก และไม่อายที่จะต้องแสดงความสามารถของตัวเองให้คนอื่นเห็น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดีและน่าเอาเป็นตัวอย่าง

คนอเมริกันไม่ใส่ใจคำว่าอาวุโส ซึ่งต่างกับวัฒนธรรมเอเชีย ดังนั้นเด็กอเมริกันก็จะคิดว่าทุกคนเท่าเทียมกันหมด เด็กมีสิทธิ์ตำหนิผู้ใหญ่ ถ้าพวกเค้าไม่พอใจในการกระทำของผู้ใหญ่ บางครั้งเราเห็น host mom กับ host dad ของเราขอโทษลูกตัวเอง หลังจากที่ได้ทำโทษลูก หรือทำอะไรให้ลูกไม่พอใจ ซึ่งเราค่อนข้างประหลาดใจ นอกจากนั้นเด็กอเมริกันไม่มีคำว่าเกรงใจ ในสายตาเรา เรารู้สึกว่าเด็กอเมริกันบางคนก้าวร้าว และเลี้ยงยาก





เด็กอเมริกันค่อนข้าง spoiled เอาแต่ใจตัวเอง บางครั้งถ้าไม่ได้ดั่งใจก็จะกรีดร้อง หรือลงไปชักดิ้นชักงอ โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง เพราะถูกผู้ใหญ่ตามใจ คนที่นี่ส่วนใหญ่ทำงานนอกบ้านและไม่ค่อยมีเวลาให้กับลูก วิธีที่ทำให้พวกเค้าคิดว่าได้ดูแลเอาใจใส่คือการซื้อของเล่นให้ เด็กอเมริกันมีของเล่นเยอะมาก เด็กส่วนใหญ่จะมีห้อง playroom อยู่ในบ้านของตัวเอง และเวลาของเด็กส่วนมากจะคลุกคลีอยู่กับพี่เลี้ยงเด็กมากกว่าพ่อแม่ จะเห็นได้ว่าที่นี่อาชีพพี่เลี้ยงเด็กไม่ต้องกลัวตกงานเลย





อาหารเด็กในอเมริกาค่อนข้างแตกต่างจากเมืองไทย เด็กที่นี่ตั้งแต่วัยเริ่มทานอาหารได้ ก็จะทานอาหารเหลวที่ผลิตออกมาสำเร็จรูปอยู่ในกระปุกแทบทุกมื้อ มีหลายรสมาก คุณแม่บ้านที่นี่ไม่นิยมทำอาหารสดให้เด็กทาน และการรับประทานอาหารของเด็กที่นี่มีข้อควรระวังเยอะมาก ไม่รู้ว่าเราคิดไปเองหรือเปล่าว่าที่คนอเมริกันเป็นภูมิแพ้กันเยอะมาก แพ้ได้ทุกอย่าง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะตอนเด็กๆทานอาหารที่ผลิตออกมาสำเร็จรูปมากเกินไปหรือเปล่า ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง





สิ่งที่เราชอบในการเลี้ยงเด็กอเมริกันก็คือ เค้าสนับสนุนให้เด็กรักการอ่าน จะเห็นได้จากร้านขายหนังสือ หรือห้องสมุดสาธารณะทั่วไป มีหนังสือการ์ตูนเด็กน่ารักๆ ทุกวัย และน่าอ่านทุกเล่ม ห้องสมุดท้องถิ่นก็จะมีเวลา story time ให้แม่บ้านพาเด็กๆไปนั่งฟังกันฟรี ส่วนในบ้านเวลาพาเด็กๆเข้านอน พ่อแม่หรือพี่เลี้ยงก็ต้องอ่านนิทานก่อนนอนให้ฟัง เป็นการฝึกให้เด็กรักการอ่านไปในตัว





ครอบครัวอเมริกันที่ค่อนข้างใส่ใจสุขภาพของเด็ก จะไม่นิยมให้เด็กดูทีวี นอกเสียจากนานๆครั้งจะเปิดให้ดูการ์ตูนตามวัยของเด็ก เพราะคนอเมริกันเชื่อว่าเด็กที่ดูทีวีมากเกินไป อาจจะทำให้เป็นโรค ADD หรือโรคสมาธิสั้น และอาจจะทำให้ไฮเปอร์ได้ ดังนั้นพ่อแม่ชาวอเมริกันก็จะสร้างตารางให้ลูกๆเพื่อออกไปทำกิจกรรมอื่นๆ นอกบ้านแทน





การลงโทษเด็กอเมริกัน ที่อเมริกามีกฏหมายคุ้มครองเด็ก ผู้ใหญ่ไม่สามารถทำโทษเด็กโดยการตีได้ แม้กระทั่งพ่อแม่ก็ตาม ดังนั้นการทำโทษเด็กๆที่นี่จะใช้วิธี time out วิธีนี้คือให้เด็กไปนั่งอยู่มุมใดมุมหนึ่งของบ้าน หรือจับเด็กให้ออกไปอยู่นอกกลุ่มคนเดียวสักพักหนึ่ง เด็กก็จะนั่งเงียบๆเหมือนกับว่าให้เวลาเด็กได้ไตร่ตรองสำนึกผิดอะไรทำนองนั้น และก็รอเด็กเดินมาขอโทษ เราคิดว่าการทำโษแบบนี้ตลกดี ตอนเราเลี้ยงเด็ก เราก็ต้องทำโทษแบบนี้เช่นกัน แต่ไม่เห็นได้ผลเลย เพราะพอเด็กเดินมาขอโทษ เดี๋ยวก็ลืมว่าตัวเองเคยทำผิด ก็เกิดขึ้นอีกซ้ำซาก บางทีเด็กเริ่มชิน รู้ว่าตัวเองทำผิด ก็เดินไป time out เอง เรายังเชื่อสำนวนไทยที่ว่ารักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี ยังไงก็ได้ผลดีกว่า





การเลี้ยงดูเด็กอเมริกันไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป เราต้องพยายามเข้าใจว่าเด็กอเมริกันมีอิสระด้านความคิดร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่อย่างนั้นเราจะรู้สึกว่าเด็กก้าวร้าว สำหรับเรา การทำตัวให้กลมกลืนเหมือนเป็นเพื่อนกับพวกเค้า จะทำให้เด็กๆ ฟังเรามากขึ้นและรู้สึกรักที่จะอยู่กับเรา

ป.ล. เรื่องราวที่เขียนมาเป็นประสบการณ์และความรู้สึกส่วนตัว บางครั้งอาจจะไปขัดแย้งกับความคิดของคนอื่นบ้าง ก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

 

Cradit : http://www.bloggang.com

 

 

 
 
  p'fah
[10 February 2014 , 22: 54 : 46]
 
     #1
 
เจ้าของกระทู้เลี้ยงเด็กอายุกี่ขวบหรอคะ  
 
  ยวัญ
[08 February 2015 , 00: 41 : 39]