ใครอยากรู้ กลับมาจากออแพร์แล้วมีดีอย่างไร เข้ามาร่วมมีประสบการณ์ไป
 
 

   Wasana Buajan, SOUTH BARRINGTON , Illinois

1.       ทำไมตัดสินใจสมัครเป็นออแพร์

พี่ได้รู้จักโครงการออร์แพจากเพื่อน แนะนำ เพื่อนคนนี้เป็นผู้ชายเคยมีประสบการณ์  WORK AND TRAVEL  เพื่อนบอกว่าเป็นโอกาสสักครั้งที่ได้ไปใช้ชีวิตที่อเมริกาโดยใช้ค่าใช้จ่ายน้อยมาก ยัง ได้ภาษา ประสบการณ์ แถมยังมีเงินเก็บกลับมาอีก จึงเกิดความสนใจ แต่ไม่ทราบรายละเอียดจริงๆๆ ของโครงการ จากนั้นจึงเริ่มหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตว่าออแพร์คืออะไร กันแน่ ต้องทำอย่างไรบ้าง  พี่เลยหาข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ พอทราบรายละเอียดคร่าวๆๆ ก็คิดว่าจะทำได้เหรอไม่ง่ายเลย แล้วที่บ้านจะให้ไปมั้ย? ความกลัวเกิดขึ้นมากมาย สับสน ถ้าไปต้องแลกกับประสบการณ์การทำงาน อนาคตจะเป็นอย่างไร การไปอยู่บ้านคนอื่นที่ไม่ใช่ญาติเรามันไม่ง่าย ต้องอึดอัด ถ้าไปแล้วต้อง rematch เหมือนอ่านเจอในเว็บไซต์แล้วจะทำไง เจอโฮสไม่ดีจะเป็นอย่างไร แต่คนอื่นเค้ายังทำกันได้ เราก็อย่างจะทำได้นะ ความคิดสับสนหลายอย่าง แต่พี่ก็ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ  เพราะพี่ไม่อยากไม่อยากมาหวนคิดที่หลังว่าวันนั้นทำไมไม่ตัดสินใจนะ และพลาดโอกาศที่อาจเป็นเพียงแค่คร้งเดียวที่จะผ่านเข้ามา  อีกทั้งแรงพลักดันด้านภาษาอยากกล้าที่จะพูดกับฝรั่ง อยากมั่นใจ อยากได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จึงตัดสินใจหาเอเจนซี่ทางด้านออร์แพเพื่อสอบถามให้มั่นใจ และรู้จักโครงการนี้มากขึ้น  พี่เลยเลือก สมัครกับเรียนนอก เพราะพี่ๆที่เรียนนอกเค้าได้เข้าร่วมโครงการออแพร์จริงและคิดว่าประสบการณ์ของพี่ๆจะสามารถให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดี และอีกอย่าง พี่รู้ ประสบการณ์แบบนี้มันไม่ใช่ทุกคนที่จะมีได้ มันอยู่ที่ว่าเรากล้าที่จะเดินหน้าทำสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น มีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มันคือประสบการณ์ที่ไม่ได้มีกันได้ทุกคน

                                                                                                                                                                                                                                               

2.       เราคาดหวังว่าจะได้อะไรจากโครงการ

พอได้รู้จักโครงการจากทางพี่ๆเรียนนอก ของเอเจนซี่โครงการออแพร์ ว่าโครงการให้อะไรกับเราบ้าง บวกกับเราอยากได้อะไรจากโครงการนี้ สิ่งที่คาดหวังอันดับแรกคือ การพัฒนาทางด้านภาษา กล้าที่จะพูดคุยกับชาวต่างชาติโดยไม่เกร็งหรือเขินอายการได้เรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว รู้จักเพื่อนต่างชาติ ได้รู้จักการใช้ชีวิตสไตล์คนอเมริกัน การกิน การอยู่ การดำเนินชีวิตและสิ่งอื่นๆอีกมากมาย ที่เราไม่สามารถหาได้ในประเทศไทย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งแรกที่หวังคือได้มีประสบการณ์ชีวิตที่สามารถนำมาเป็นประโยชน์ในอนาคตได้

 

3.       ประสบการณ์ ในการเตรียมตัวสู่การเป็นออแพร์

หลังจากที่ตัดสินใจเดินหน้าเข้าสู่การเป็นออแพร์ การเตรียมตัวที่สำคัญคือ การมีประสบการณ์เกี่ยวกับเด็ก ช่วงวัยไหนที่เราต้องการ สำหรับพี่พี่มีประสบการณ์ดูแลเด็กจากญาติ และเพื่อนบ้านที่สนิทสนมกัน บ้านอยู่ใกล้กันมา และพี่ก็ได้เก็บประสบการณ์เพิ่มเติมจาก สถาบัน I-connect โชคชัยสี่เป็นการเก็บชั่วโมงเด็กช่วงอายุ 3-7 ขวบ แต่มันก็ไม่ง่ายเพราะพี่ต้องทำงาน จันทร์ถึงศุกร์ และต้องไปเก็บชั่วโมงเสาร์ อาทิตย์  พี่ใช้เวลาประมาณห้าเดือนในการเก็บชั่วโมง เพราะพี่ไม่มีเวลาช่วงจันทร์ถึงศุกร์ แต่พี่ก็รู้ว่ายิ่งชั่วโมงเยอะก็จะยิ่งสร้างความมั่นใจให้ครอบครัวโฮสมากขึ้น และมีโฮสมาดูข้อมูลโปรไฟล์เรามากด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้านชั่วโมงดูแลเด็ก หรือเอกสารรับรอง การตรวจร่างกาย การขับรถ เป็นต้น ดังนั้น พี่อยากให้น้องๆๆ อย่าท้อ ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ ขอให้เราได้พยายามให้ดีที่สุด เมื่อเอกสารทุกอย่างเรียบร้อย ข้อมูลออนไลน์แล้ว ก็มาสู่ขั้นตอนการสัมภาษณ์พี่ก็ได้เข้าร่วมการอบรมและ ปฎิบัติตามที่พี่ๆๆ ทางเอเจนซี่แนะนำ คือการเตรียมตัวในการสัมภาษณ์กับโฮสอะไรที่ควรตอบ อะไรที่ควรถาม ขอให้ทำตามคำแนะนำเลยสามารถผ่านไปได้ด้วยดี และสิ่งที่สำคัญที่พี่อยากเตือน คือ ควรคุยกับโฮสให้ละเอียด  อย่ารีบร้อน match ถ้าไม่รู้หรือไม่เข้าใจ พี่แนะนำให้ถามเอเจ้นซี่

 

 

4.        เมื่อเดินทางสู่บ้านโฮสแฟมิลี่ ออแพร์ควรปรับตัวอย่างไร

พี่ขอให้เราคิดว่าโฮสเป็นเหมือนญาติเรา เด็กๆๆ เป็นเหมือนน้อง เหมือนหลานเรา อย่าคิดว่าเป็นหน้าที่เหมือนทำงานในบริษัท เราจะได้ไม่กดดัน มีอะไรถามโฮสให้ชัดเจน พอไปถึงบ้านโฮสขอให้พูดคุย สรุปให้เข้าใจตรงกันถึงหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอีกครั้ง ต้องโฟกัสกับเด็กๆๆ อย่าลืมว่าเด็กฝรั่งกับเด็กไทยต่างกัน เราต้องไม่คาดสายตาจากเด็กๆๆ มีอะไรสงสัยอย่าเก็บไว้ ให้ถามโฮสให้เข้าใจ อย่าลืมว่าคนไทยเป็นคนใจดี การที่เรามีจิตใจดี อ่อนน้อม ช่วยเหลือ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้โฮสประทับใจ  เช่น ถ้าโฮสให้เริ่มงานเจ็ดโมงเช้า เราก็ควรลงมาก่อนเวลาสักห้าหรือสิบนาทีแล้วแต่เราจะสะดวก แต่ไม่ควรสาย อย่าลืมว่าการอยู่บ้านคนอื่นไม่ง่าย แล้วต้องปรับความคิด อย่าเป็นปาร์ตี้เกิลจนเกินไป.

 

5.       มาสู่เรื่องการเรียน การเที่ยว การคบเพื่อนของสาวออแพร์

การเรียนเป็นอันดับแรก เพราะเราต้องสำเร็จ 6 หน่วยกิต หรือ 60 ชั่วโมง ดังนั้นอย่าชะล้าใจคิดว่าเดี่ยวก็ได้ พี่แนะนำว่าพอไปถึงบ้านโฮสสักสองเดือนก็ให้เริ่มหาที่เรียน เหรอถามจากโฮส ในการเรียนพี่ก็ขอให้เราตรวจสอบกับแอร์เรียไดเร็กเตอร์ให้ดีเพราะจะมีบางวิชาที่ทางออแพร์ไม่นับหน่วยกิต เราจะได้ใช้เงินที่โฮสให้ 500 เหรียญให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถ้ามีโอกาสพี่ก็อยากแนะนำให้หาอะไรที่เราสนใจเรียนเพิ่มเติม จะได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ได้ฝึกทักษะการพูด

 

การเที่ยว พี่อยากให้มีการวางแผนเพราะออแพร์จะได้ vacation ประมาณสองอาทิตย์ เราจะได้เตรียมตัวในการเก็บตัง และตกลงกับโฮสเรื่องวันหยุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อเราได้วันหยุดประจำสัปดาห์เราก็สามารถออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆๆ ออร์แพได้อยู่แล้ว และถ้าโฮสไปเที่ยวแล้วชวนเราไปด้วย พี่ก็ว่าเป็นโอกาสที่ดีของเราแต่ก็ต้องตกลงให้ชัดเจน พี่อยากให้น้องๆๆ ได้ไปเที่ยวรัฐต่างๆ สิ่งที่บ้านเราไม่มี

 

การคบเพื่อนเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เรามีการพัฒนาทางด้านภาษา การที่เราได้พูดเยอะๆ นั่นหมายถึงภาษาเราก็พัฒนาได้เยอะ ทุกๆ เดือนจะมีออแพร์มีตติ้ง ถ้าไม่ติดอะไรพี่แนะนำให้เข้าเพราะเราจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ได้ทำกิจกรรม ได้พูดคุยกับแอร์เรียไดเร็กเตอร์ เพื่อนคนไทยจะทำให้เรารู้สึกอบอุ่น เพื่อนต่างชาติจะทำให้เรามีการพัฒนาด้านภาษา  การคบเพื่อนเป็นสิ่งที่ดี แต่การไปปาร์ตี้กับเพื่อนทุกวันแล้วกลับดึกๆ พี่ไม่แนะนำ เพราะโฮสจะคิดว่าเราไม่สามารถดูแลลูกเค้าได้เต็มที่

 

6.       หลังจากที่กลายเป็นออแพร์ที่ประสบความสำเร็จ แล้วสามารรถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ กลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร

พี่ถือว่าตัวเองประสบความสำเร็จเพราะพี่คิดว่าพี่ปฏิบัติหน้าที่ออร์แพได้ครบถ้วนสมบูรณ์ พี่กล้าพูดกับฝรั่ง กล้าไปธนาคาร ไปทำธุรกรรมต่างๆ ได้คนเดียวโดยไม่กลัว ขับรถไปซื้อของ ไปเที่ยว คนเดียวอย่างมั่นใจ กล้าที่จะถามโดยไม่เกร็งไม่เขิน ได้ท่องเที่ยว ได้เรียนรู้วัฒนธรรม และที่สำคัญรู้สึกสบายใจที่อยู่กับครอบครัวโฮส เมื่อพี่ได้กลับมาพี่สามารถนำประสบการณ์เหล่านั้นมาใช้ ใกล้ตัวเลยคือพี่สามารถฝึกพัฒนาการของหลานพี่  นำสิ่งที่เรียนรู้จากการดูแลเด็กมาปรับใช้กับเด็กไทย และพี่คิดว่าพี่จะนำประสบการณ์ด้านภาษาไปใช้ในการทำงานได้ดี เมื่อมีฝรั่งถามพี่สามารถตอบได้.

พี่ๆขอขอบคุณ ทุกเรื่องราวที่น้องๆออแพร์ส่งเข้ามาแชร์กันนะค่ะ

                                                                                                   

 

 
 
  Fah Chompoowong
[30 March 2013 , 17: 40 : 46]