15 คำแนะนำในการคุยกับโฮสแฟมิลี่
 
 

1.     ต้องอย่าลืมว่า ประเทศไทยและอเมริกา เวลาต่างกัน เรากลางวัน เค้ากลางคืน ซึ่งโดยส่วนมากแล้วออแพร์จะได้สัมภาษณ์กับโฮสในช่วงเวลาเช้า หรือ กลางคืน ( หลัง 3 ทุ่ม ) ดังนั้น ก่อนที่จะนัดสัมภาษณ์ ควรที่จะระบุเวลา และวันที่ให้ชัดเจน

2.     ต้องพยายามอย่างดีที่สุดที่จะหาที่เงียบๆ ในการสัมภาษณ์กับโฮส เพื่อให้ออแพร์มีสมาธิอยู่กับเนื้อหาคุยกัน ถ้าในกรณีที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ เนื่องจากออแพร์อยู่ในที่ทำงาน หรืออยู่ในย่านเสียงดัง ออแพร์ก็ควรที่จะขอโทษอย่างสุภาพ และรบกวนให้โฮสติดต่อกลับมาภายหลัง ในช่วงที่เราสามารถคุยได้

3.     ไม่ควรเคี้ยวอาหาร หมากฝรั่ง หรือ อมลูกอม ขณะที่คุยกับโฮส เพราะจะเป็นการรบกวนการสัมภาษณ์ระหว่างออแพร์กับโฮส

4.     ทุกครั้งที่ออแพร์ทำการนัดหมายกับโฮส ออแพร์ควรโทรให้ตรงกับเวลาที่ได้ทำการนัดหมายไว้

5.     ก่อนการสัมภาษณ์ทุกครั้ง ออแพร์ควรที่จะรู้ข้อมูลเบื้องต้นของโฮสก่อน ยกตัวอย่างเช่น ครอบครัวมีสมาชิกกี่คน อานุเท่าไหร่ ชื่ออะไร อยู่รัฐไหน ทำงานอะไร ต้องการให้ออแพร์เดินทางเมื่อไหร่ ต้องการให้เราดูแลลูกเค้าอย่างไร ซึ่งข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้ บ่งบอกว่าเรามีความใส่ใจ และยินดีที่จะคุยกับโฮส และจะสร้างความประทับใจอย่างมากให้กับโฮส เมื่อถึงเวลาที่เริ่มคุยกัน

6.     ณ ตอนสัมภาษณ์ พยามที่จะถามเกี่ยวกับเรื่องของเด็ก และการทำงานเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น กิจวัตรประจำวันของเด็ก หรือวิธีการดูแลเด็กแต่ละคนที่โฮสทำอยู่ในปัจจุบัน ไม่ควรถามเรื่องเงินเดือน รถ หรือ มือถือ ควรแสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจในเรื่องของเด็กมากที่สุด

7.     ไม่ควรที่จะเล่าเรื่องของโฮสคนอื่น ที่เข้ามาสัมภาษณ์เราให้โฮสฟัง เพราะอาจจะทำให้โอสเกิดความไม่ไว้วางใจในตัวออแพร์ มองออแพร์ในแง่ลบว่าเป็นคนชอบเปรียบเทียบ ส่งผลให้ โฮสเกิดความรู้สึกไม่อยากให้เราไปอยู่ด้วย

8.     ไม่ควรบอกโอสว่าออแพร์มีโฮสหลายบ้านเข้ามาสัมภาษณ์ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวของออแพร์

9.     เวลาสัมภาษณ์ ควรระลึกไว้เสมอว่า เป็นช่วงเวลาที่เราสามารถนำเสนอตัวเองได้อย่างเต็มที่ ออแพร์ต้องพยายามพูดถึงเรื่องความสามารถ และจุดเด่นขอิงตัวเอง และหลักสำคัญ เราควรใช้คำพูดที่แสดงให้เห็นว่าเรา ทำได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับโฮl ไม่ใช้คำพูดทึ่ว่า เราจะพยายามเพราะเป็นการบ่งบอกว่าเราทำไม่ได้

10.  ถ้าในกรณีที่เด็กโต สามารถพูดคุยได้ เพื่อเป็นการแสดงความใส่ใจ ควรขอคุยกับเด็ก เพื่อสานความสัมพันธ์

11.  ทุกครั้งที่เราไม่เข้าใจคำถามของโฮส ไม่ควรตอบมั่วๆทั้งที่เราไม่เข้าใจ เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่า ทักษะภาษาอังกฤษของเรายังไม่ดีนัก

12.  เวลาพูดออแพร์ต้องพูดเสียงดัง ฟังชัด ไม่พูดเสียงในลำคอ เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราไม่มีความมั่นใจ

13. พูดในเรื่องที่เป็นตัวเอง และ เป็นความจริง

14.  คำถามที่เราควรถามโฮสกลับ ควรเป็นคำถามที่สร้างความประทับใจให้กับโฮส เช่น คุณเคยมีออแพร์มาก่อนมั้ย, คุณคาดหวังให้ออแพร์ดูแลเด็กอย่างไร, กิจกรรมของครอบครัวคืออะไร

15.  ควรขอบคุณทุกครั้งหลังการสัมภาษณ์

 
 
  Fah Chompoowong
[12 February 2013 , 11: 48 : 59]